Skip to main content

พันธุ์อาจ ชัยรัตน์: ‘ท้องถิ่น’ เปลี่ยนไปแล้ว 'ท้องถิ่น' ไม่ใช่ ‘บ้านนอก’ อีกต่อไป

4 สิงหาคม 2567

 

 

 

ในฐานะที่เป็นผู้ที่สนับสนุนงานพัฒนาท้องถิ่นและมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของท้องถิ่นที่ความเป็นเมืองขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งด้านการศึกษา เทคโนโลยี มองเห็นบทบาทของนวัตกรรมทางสังคมที่ช่วยปรับเปลี่ยนและพัฒนาท้องถิ่นผ่านกลุ่มคนที่เป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ซึ่งสำนักนวัตกรรมแห่งชาติในสมัยที่เขาเป็นหัวเรือใหญ่นั้นได้ส่งเสริมองค์กรปกครองท้องถิ่น และกลุ่มนักนวัตกรรมทางสังคมเอกชน ในการพัฒนานวัตกรรมสังคมจำนวนนับร้อยโครงการ

กองบรรณาธิการ “ทุนท้องถิ่น” สัมภาษณ์ ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ที่ตอบรับเป็นปรึกษาให้กับการพัฒนาเครือข่าย “ทุนท้องถิ่น” มาตั้งแต่ยังดำรงตำแหน่ง ผอ. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งเขาท้าทายหลายๆ คนว่า ท้องถิ่นไม่เท่ากับบ้านนอก และคนท้องถิ่นไม่ใช่คนที่ต้องสื่อสารด้วยผ่านช่องทางเก่าๆ อย่างใบปลิวแผ่นพับ แต่พวกเขาก็ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับคนเมือง

"เรื่องท้องถิ่นมันไม่ใช่เรื่องบ้านนอก เรื่องท้องถิ่นไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนเมือง เรื่องท้องถิ่นไม่ใช่เรื่องที่เราไม่ต้องสนใจก็ได้ เพราะว่าคนที่อยู่ก็เป็นคนยากจน ท้องถิ่นมันเปลี่ยนไปแล้ว คำว่าท้องถิ่น ควรได้รับการพูดถึงไม่แตกต่างจากมุมมองของคนในเมืองใหญ่ ด้วยการที่เราเปลี่ยนความคิดว่า อยู่ที่ไหนก็เท่าเทียมกัน"

 

 

เนื้อหาล่าสุด