Skip to main content

ทางแพร่ง ‘กัญชาไทย’

27 สิงหาคม 2567

 

 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในครึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ‘กัญชา’ ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงในสังคม ระหว่างการเป็นยาเสพติดกับการเป็นเป็นยาและพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่หลายคนเชื่อว่าหากปลดล็อกกฎหมายได้ จะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจท้องถิ่นเติบโต เนื่องจากกัญชาเป็นที่ต้องการของตลาดในหลายมิติ ทั้งการแพทย์และสันทนาการ นอกจากนี้ ยังเป็นพืชท้องถิ่นที่เคยถูกนำมาใช้ประโยชน์ทางยามากมาย มีตำรับตำราสมุนไพรกล่าวถึงไว้อย่างชัดเจน ก่อนจะถูกประกาศให้เป็นยาเสพติด และได้รับการปล็อดล็อกด้วยการนำออกจากบัญชียาเสพติดในรัฐบาลชุดก่อน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดเมื่อ 2 ปีก่อน มีการนำเสนอข่าวผลกระทบจากกัญชาออกมามากมาย จนกลายเป็นแรงกดดันให้รัฐบาลชุดปัจจุบัน มีแนวคิดที่จะนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติดอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ก็มีเสียงคัดค้านจากฝั่งสนับสนุนการนำกัญชาขึ้นมาบนดิน

เราได้มีโอกาสพูดคุยเรื่องนี้กับ ‘ประสิทธิชัย หนูนวล’ เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่ยืนยันว่า การนำกัญชาออกมาจากบัญชียาเสพติดเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ก็เห็นด้วยกับการให้มีกฎหมายควบคุม เนื่องจากสามารถเป็นทางออกให้กับเรื่องนี้ได้ดีกว่า ทั้งยังจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการเข้าถึงยา รวมทั้งทำให้เกิดการกระจายรายได้จากเศรษฐกิจกัญชาไปที่ชุมชนท้องถิ่น ไม่เกิดการผูกขาดดังที่คนบางกลุ่มพยายามให้เกิดขึ้นด้วยการสร้างภาพให้กัญชากลายเป็นปีศาจมากกว่าที่ควรจะเป็น
 

เนื้อหาล่าสุด