Skip to main content

‘เกาะยาวน้อย’ เพชรเม็ดงามแห่งอันดามัน การท่องเที่ยวครบวงจรโดยชุมชน

20 สิงหาคม 2567

 

เคยรู้สึกเหนื่อยล้า ต้องการปลีกตัวออกไปพักผ่อนไกลๆ ไหม?
ถ้าใช่ คุณจะนึกถึงที่ท่องเที่ยวสุดชิค ที่พักสุดหรู หรือการท่องเที่ยวที่มีครบทุกอย่างรวมไว้ในที่ที่เดียว

เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา อาจเป็นคำตอบสุดเพอร์เฟ็กต์ในใจคุณ หากได้ลองไปสัมผัสสักครั้ง เกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา

วิธีที่สะดวกและประหยัดเวลาที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยว หากจะเดินทางมาที่นี่ คือ การเดินทางด้วยเครื่องบินไปลงที่สนามบินจังหวัดภูเก็ต จากนั้นจึงโดยสารเรือสปีทโบ๊ทไปยังเกาะยาวน้อยได้ในต่อเดียว

เกาะแห่งนี้เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นหลังการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 หรือวิกฤตต้มยำกุ้ง และมีความพยายามใช้การท่องเที่ยวในการฟื้นเศรษฐกิจขึ้นอีกครั้ง ยกระดับจากการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนทำให้ความเข้มแข็งเกิดขึ้นตามมาเป็นลำดับ จนพัฒนากลายเป็นวิสาหกิจชุมชน สร้างโปรแกรมท่องเที่ยวรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเข้ามารู้จักเกาะยาวน้อยมากยิ่งขึ้น

ถามว่าเสน่ห์ของเกาะยาวน้อยเป็นเช่นไร ?

ทันทีที่เดินทางถึงเกาะยาวน้อย จะพบกับวิวทิวทัศน์ของทะเลอันดามันอันแสนเพลินตา ท้องฟ้าสีฟ้าใสกับผืนทะเลสีมรกต และความพิเศษของเกาะยาวน้อย คือ การที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวจากวิสาหกิจชุมชน ที่รวมกลุ่มกันคิดโปรแกรมการท่องเที่ยวที่มีครบทุกความต้องการไม่ต่างจากบริษัททัวร์ใหญ่ๆ โดยสามารถพานักท่องเที่ยวไปสัมผัสความเป็นเกาะยาวน้อยได้ในมุมที่ลึกกว่า  ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่จะพาแขกผู้มาเยือนไปทำความรู้จักกับวิถีชีวิตพี่น้องมุสลิมบนเกาะยาวน้อย การพักที่โฮมสเตย์ในบ้านที่เป็นสถาปัตยกรรมเฉพาะถิ่น ทำด้วยไม้ มีใต้ถุนสูง หรือการลองชิมอาหารเช้าตามแบบฉบับชาวมุสลิมเกาะยาว ไม่ว่าจะเป็นโรตีและแกง หรืออาหารฮาราลในพื้นที่ ล้วนแต่สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ที่ดีให้กับผู้มาเยือน

แต่หากชอบกิจกรรมแอดแวนเจอร์สุดท้าทาย ที่นี่ก็มีเช่นกัน ทางกลุ่มชาวบ้านได้เตรียมโปรแกรมพายเรือคายัคบริเวณป่าชายเลนไว้ให้นักท่องเที่ยวได้พายกันอย่างเต็มที่ โดยมีไกด์ชุมชนคอยให้คำแนะนำและเป็นพี่เลี้ยงในฝึกฝีพายให้ ดังนั้น ไม่ต้องกลัวว่าจะเหมือนพายเรือวนในอ่าง จนหมดไปครึ่งวันแล้วยังไปไม่ถึงไหน

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยลักษณะภูมิประเทศเฉพาะของเกาะยาวน้อย ซึ่งเป็นป่าดิบชื้น ทำให้มีทางเดินเทรลช่วงสั้นๆ เป็นอีกโปรแกรมพิเศษที่รอท้ายท้านักท่องเที่ยวสายรักการผจญภัย ระหว่างทางจะได้เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพบนเส้นทางเดินเท้าธรรมชาติ พืชพรรณนานาชนิดของทะเลใต้ รวมถึงการวิธีการเผาเอาน้ำมันยางนามาใช้ประโยชน์ และเส้นทางเทรลนี้ หากผู้ที่ชอบการผจญภัยเดินทางไปในแต่ละช่วงฤดูก็จะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกัน โดยจะมีบังและก๊ะ พี่ไกด์ของท้องถิ่นที่ทำงานอย่างมืออาชีพคอยอำนวยทั้งความสะดวก และถ่ายทอดความรู้แบบสุดเอ็กคลูซีฟเลยทีเดียว

นอกจากการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หรือการท่องเที่ยวแอดแวนเจอร์แล้ว  ยังมีทางเลือกสำหรับผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วย เพราะเกาะยาวน้อยมีความพิเศษตรงที่มีพื้นที่ทำนา ลองจินตนาการถึงนากลางทะเลอันดามันดูสิว่า จะพิเศษขนาดไหน ซึ่งเกาะยาวน้อยมีพื้นที่แปลงนาอินทรีย์กว่า 800 ไร่ และมีน้องควายอีกกว่า 300 ตัว รอต้อนรับทุกคนอยู่

หากใครสนใจชมวิถีเกษตรที่นี่ จะได้เห็นการสาธิตการทำนาที่แตกต่างออกไปจากแปลงนาที่เราคุ้นชิน เท่านี้ยังไม่พอ เพราะมาถึงเกาะยาวน้อยทั้งที หากไม่ได้กินอาหารทะเล ล่องเรือดูพระอาทิตย์ตกก็คงเสมือนว่ามาไม่ถึง วิสาหกิจชุมชนเกาะยาว จึงมีโปรแกรมการเยี่ยมชมการเลี้ยงกุ้งมังกรในกระชังกลางทะเล และชิมอาหารทะเลประหนึ่งรสมือแม่ จากแม่ๆ ในชุมชน

ทั้งหมดนี้ เป็นประสบการณ์และโปรแกรมการท่องเที่ยวยากที่จะมีใครเลียนแบบ เพราะมาจากต้นทุนเฉพาะของพื้นที่ ไม่ว่าด้วยธรรมชาติ วัฒนธรรม และผู้คน เมื่อนำมาใส่หัวใจแห่งการบริหารเข้าไป ด้วยความครบ จบ ในที่เดียว เกาะยาวน้อยจึงพร้อมต้อนรับการมาของนักท่องเที่ยวทุกคน ปัจจุบันโปรแกรมการท่องเที่ยวและบริการที่พัก รถรับส่งต่างๆ นับว่าเป็นตัวอย่างรูปธรรมของความร่วมมือร่วมแรงของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

 

‘เกาะยาวน้อย’ เพชรเม็ดงามแห่งอันดามัน การท่องเที่ยวครบวงจรโดยชุมชน
‘เกาะยาวน้อย’ เพชรเม็ดงามแห่งอันดามัน การท่องเที่ยวครบวงจรโดยชุมชน
‘เกาะยาวน้อย’ เพชรเม็ดงามแห่งอันดามัน การท่องเที่ยวครบวงจรโดยชุมชน
‘เกาะยาวน้อย’ เพชรเม็ดงามแห่งอันดามัน การท่องเที่ยวครบวงจรโดยชุมชน
เนื้อหาล่าสุด