Skip to main content

ยุทธศาสตร์ 5X5 ฝ่าวิกฤตสูงวัย: ข้อเสนอนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรี พม.

16 สิงหาคม 2567

 

วิกฤติประชากรไทยกำลังสร้างแรงกดดันอย่างมหาศาลต่อทุกภาคส่วนของสังคม โดยเฉพาะเมื่อประชากรสูงอายุเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ในการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 6 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "เปลี่ยนพลังผู้สูงวัยเป็นกลไกขับเคลื่อน Soft Power อย่างยั่งยืน" โดยได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม

ยุทธศาสตร์ 5 x 5 ฝ่าวิกฤตประชากร: การเสริมพลังผู้สูงอายุ

กระทรวง พม. ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทย ผ่านพ้นภัยวิกฤตประชากร” และได้เสนอ แผนยุทธศาสตร์ 5 x 5 ฝ่าวิกฤตประชากร ซึ่งรวมถึงยุทธศาสตร์ที่ 3 ที่เกี่ยวข้องกับการเสริมพลังผู้สูงอายุ โดยมีมาตรการสำคัญ 5 มาตรการ ดังนี้

มาตรการที่ 1: การป้องกันโรคมากกว่ารักษาโรค
การเสริมสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นในวัยสูงอายุ

มาตรการที่ 2: การขยายโอกาสทางเศรษฐกิจให้ผู้สูงอายุ
การขยายอายุเกษียณ ส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ พัฒนาทักษะที่จำเป็น และส่งเสริมความรอบรู้ด้านดิจิทัลเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถมีรายได้และมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน

มาตรการที่ 3: การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน
การสร้างระบบการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนโดยชุมชน เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถอยู่ในชุมชนได้ยาวนานที่สุด

มาตรการที่ 4: การส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อผู้สูงอายุ
การสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการทำกิจวัตรประจำวันและการมีส่วนร่วมทางสังคมของผู้สูงอายุ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางภูมิอากาศ

มาตรการที่ 5: การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ
การสร้างระบบการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุในทุกมิติ เพื่อให้การดูแลและการพัฒนาผู้สูงอายุเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


 

ยุทธศาสตร์ 5X5 ฝ่าวิกฤตสูงวัย
เนื้อหาล่าสุด