Skip to main content

มาดูวิธีจัการกับภูเขาขยะสไตล์ 'หนองพอกโมเดล'

16 สิงหาคม 2567

 

ตำบลหนองพอก ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เคยมีปัญหาใหญ่รอวันประทุ ก็คือเรื่องขยะที่กองเป็นภูเขา ด้วยความที่บ่อขยะตั้งอยู่ใกล้กับท้องถิ่นอีกพื้นที่จนไม่รู้ว่าขยะของใครเป็นของใคร จึงเกือบเป็นข้อพิพาท ขณะเดียวกัน ปัญหาของภูเขาขยะยังสร้างมลพิษให้คนที่อยู่ใกล้เคียงทุกข์ทรมาน

“เรามีการจัดการขยะที่ไม่ถูกต้องตั้งแต่ต้น จนมีขยะสะสมเกือบสามพันตันไม่สามารถฝังกลบได้หมด เราจึงต้องหาวิธีการลดขยะ โดยมองว่า ต้องเริ่มจากการจัดการที่ตัวเราเองก่อน ด้วยการลดขยะต้นทางเพื่อจัดการปัญหาเดิม และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนพื้นที่เรามาขึ้นเรื่อยๆ” นิระมล ชื่นตา นายกเทศบาลตำบลหนองพอก บอก

ทางท้องถิ่นจะทำตารางการเก็บขยะไปติดไว้ทุกบ้าน วันจันทร์ พุธ ศุกร์จะเก็บขยะเปื้อนหรือขยะทั่วไป ขยะขายได้จะเก็บวันอังคาร ส่วนขยะย่อยสลายได้ทิ้งได้ทุกวัน รถขยะจะมีถังพลาสติกดำติดไว้ข้างรถไว้ให้เท แต่ช่วงหลังสิ่งที่ตามมาคือ ขยะเศษอาหารแทบหายไปเลย เพราะแต่ละบ้านจะทำหลุมแยกขยะย่อยสลายได้เอาไว้

ปัจจุบันตำบลหนองพอก มีขยะต้องนำไปทิ้งที่บ่อขยะฝังกลบลดลงมาก พอคัดแยกแล้วพบว่า ขยะลดลงถึงร้อยละ 40 หรือเกือบครึ่งหนึ่งของขยะที่มี และเมื่อไม่มีเศษอาหารติดไปกับขยะทั่วไปจึงไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า ในขณะที่ขยะประเภทรีไซเคิลได้กลายเป็นเสมือนสินทรัพย์ที่คนในชุมชนแย่งชิงกัน เพราะสามารถสร้างรายได้เสริมจนแทบไม่มีให้เทศบาลเก็บ

อ่านเรื่องราว หนองพอกโมเดล
 

 

มาดูวิธีจัการกับภูเขาขยะสไตล์ 'หนองพอกโมเดล'
เนื้อหาล่าสุด