Skip to main content

ระบบประปาอัจฉริยะ น้ำประปาสะอาดดื่มได้ของ ‘เทศบาลตำบลอาจสามารถ’

16 สิงหาคม 2567

 

กว่า 20 ปีที่ชาวบ้านตำบลอาจสามารถ ต้องเจอกับน้ำประปาสีขุ่นคลั่กเหมือนชาเย็น อย่าว่าแต่ใช้ดื่ม ลำพังจะใช้อาบ ล้างถ้วยล้างจาน หรือซักเสื้อผ้า ต้องนำน้ำมาพักแกว่งสารส้มให้ตกตะกอนก่อนใช้ และเป็นปัญหาใหญ่อันดับแรกที่ชาวบ้านต้องการให้ผู้บริหารท้องถิ่นแก้ไข

แต่ เทพพร จำปานวน นายกเทศบาลตำบลอาจสามารถ เปลี่ยนน้ำประปาสีชาเย็น ให้กลายเป็นน้ำประปาสะอาด ดื่มได้ โดยใช้เวลาเพียง 99 วัน และงบประมาณเพียง 200,000 บาท และพัฒนาต่อไปจนเป็นระบบประปาอัจฉริยะ 

“ผมเชื่อว่าถ้าจะให้ความสำคัญเรื่องน้ำประปาดื่มได้ ไม่ต้องลงทุนเยอะ เชื่อว่า อบต.ทุกแห่งมีงบประมาณตรงนี้แน่ แต่ที่ผ่านมาไม่มีการบังคับ เป็นเพียงทางเลือก มันก็เลยเกิดปัญหาที่ทำให้อีกหลายพื้นที่ของประเทศไทยไม่สามารถมีน้ำประปาสะอาดได้"

ตำบลเล็กๆ อย่างอาจสามารถจึงมีระบบประปาที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย สามารถเช็คระบบน้ำสูญเสียจากการเช็คปริมาณน้ำขาเข้าและขาออก หากมีจุดเสียหายจะเข้าซ่อมโดยเร็วเพื่อลดปริมาณน้ำสูญเสียและลดความสิ้นเปลือง 

ปัจจุบัน มีท้องถิ่นและหน่วยงานมากกว่า 80 แห่ง เดินทางมาศึกษาดูงานน้ำประปาที่ เทศบาลตำบลอาจสามารถ ซึ่งทางตำบลจะมีคู่มือให้หากจะนำรูปแบบไปใช้ มีหลายเทศบาลนำไปทำแล้วประสบความสำเร็จ 
 

 

ระบบประปาอัจฉริยะ น้ำประปาสะอาดดื่มได้ของ ‘เทศบาลตำบลอาจสามารถ’
เนื้อหาล่าสุด