Skip to main content

'สร้อยแก้ว คำมาลา' จาก ‘นักเขียน’ มาเป็นสื่อเพื่อบ้านเกิดที่แม่ฮ่องสอน

9 สิงหาคม 2567

 

 

 

สร้อยแก้ว คำมาลา นักเขียนเรื่องสั้นและวรรณกรรมสะท้อนประเด็นปัญหาทางสังคม เกิดและเติบโตที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เธอเริ่มต้นเขียนกวีลงนิตยสารวัยรุ่นตั้งแต่ชั้นมัธยม และเริ่มมีผลงานเรื่องสั้นตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจตั้งแต่เรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นนักเขียนเต็มตัว ผลิตผลงานเรื่องสั้น บทกวี และบทความออกมาอย่างต่อเนื่อง เธอเคยได้รับรางวัล ‘ช่อการะเกด’ ในฐานนักเขียน

เธอผ่านงานสื่อสารมวลชน ทั้งวิทยุ รายการโทรทัศน์ที่ไอทีวี และได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวในปี 2551 ล่าสุด เธอตัดสินใจกลับไปตามหารากเหง้าที่แม่ฮ่องสอน และปักหลักทำงานสื่อร่วมกับชุมชนท้องถิ่น โดยเป็นปากเป็นเสียง สื่อสารเรื่องราวของแม่ฮ่องสอนให้สังคมรับรู้ในวงกว้าง

เธอบอกว่า แม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่ภาครัฐมักจะรณรงค์ว่าเป็นจังหวะที่มีความสุขที่สุด แต่ 10 กว่าปีมานี้แม่ฮ่องสอนติดอันดับจังหวัดที่ยากจนที่สุดมาเป็น 10 ปี แม้ช่วงหลังจะขยับลงมาเป็นลําดับลงมา แต่ก็ติดท็อปเท็นมาตลอด จนถึงปัจจุบัน และหากมีการพูดถึงจังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 อันดับก็จะมีแม่ฮ่องสอนอยู่ในนั้น

ในฐานะคนแม่ฮ่องสอนที่มีความรักและผูกพันบ้านเกิด เธออยากชาวบ้านมีรายได้ที่สามารถดูแลตัวเองได้ อยากให้การพัฒนาของแม่ฮ่องสอนเป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม เป็นเมืองที่พัฒนาได้อย่างอย่างยั่งยืน และมีการเฉลี่ยรายได้ไปให้ทั่ว รวมถึงเป็นจังหวัดที่มีการรักษาทรัพยากรธรรมชาติไว้อย่างดี เพราะแม่ฮ่องสอนมีเสน่ห์ในเรื่องป่าเขาลําเนาไพร และอยากให้ที่นี่เป็นเมืองที่น่าอยู่ตลอดไป

เนื้อหาล่าสุด