Skip to main content

‘แม่สามแลบ สาละวิน กลอเซโล’มิติใหม่การท่องเที่ยวชายแดน สร้างเศรษฐกิจชุมชนที่ยั่งยืน

3 สิงหาคม 2567

 

 

 

ชัย-พงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกสมาคมฟื้นฟูและพัฒนาลุ่มน้ำสาละวิน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน คนทำงานภาคประชาชนมายาวนานหลายสิบปี ที่คลุกคลีอยู่กับพี่น้องชาติพันธุ์และทำงานขับเคลื่อนด้านทรัพยากรธรรมชาติร่วมกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน จนได้รับความไว้วางใจมาเป็นตัวแทนท้องถิ่น รับเลือกเป็นนายก อบต.แม่สามแลบ

เขาให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือชาวบ้านชาติพันธุ์ในหลายด้าน ไม่ว่าเรื่องของการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดิน ป่าไม้ รวมไปถึงเรื่องพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องชายแดน โดยเน้นส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจชุมชน รวมไปถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชายแดนชมความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติสองฟากฝั่งแม่น้ำสาละวิน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นและจุดแข็งของท้องถิ่น การล่องเรือชมความงามของแม่น้ำสาละวิน รวมไปถึงการค้าชายแดนที่แม่สามแลบ ทำให้ชาวบ้านทั้งฝั่งไทยและกอทูเลในรัฐกะเหรี่ยงฝั่งเมียนมา เกิดการค้าขายแลกเปลี่ยน ซึ่งมีทั้งพืชเฉพาะถิ่น อย่างเช่น "เส่เนส่า" หรือที่ชาวบ้านแถบนี้เรียกกันว่า "บ่าตื๋นยาง" ซึ่งมีรสชาติคล้ายลูกเนียงของภาคใต้ รสชาติและราคาดี กลายเป็นสินค้าชายแดนที่มีพ่อค้ามารอรับซื้อทุกวัน

นอกจากนั้นยังมี ทุเรียนป่า หมาก ที่ชาวบ้านบรรทุกเรือข้ามแม่น้ำสาละวินนำมาขายที่จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนแม่สามแลบ ขากลับยังได้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ กลับไป ทำให้เกิดการค้าชายแดน กลายเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในท้องถิ่น

อีกจุดเด่นหนึ่งที่ดึงดูดใจ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ คือ จุดชมทะเลหมอก ‘กลอเซโล’ ซึ่งถือว่าเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่งดงามแห่งใหม่ของอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยในแต่ละปี มีนักเดินทาง นักท่องเที่ยวเดินมาพักกางเต็นท์เพื่อชมความงามของทะเลหมอกเป็นจำนวนมาก จนสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ชุมชนท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่ง อาทิ การให้บริการเช่ากางเต็นท์ จำหน่ายของที่ระลึก การรับจ้างขนส่งนักท่องเที่ยว จนถือว่าได้สร้างมิติใหม่ของการท่องเที่ยวชายแดนของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในขณะนี้


 

เนื้อหาล่าสุด