Skip to main content

‘ไม้ตำเสา’ ไม้ท้องถิ่นเนื้อดี สร้างอนาคตเศรษฐกิจชายแดนใต้ที่ยั่งยืน

8 มีนาคม 2567

มูฮำหมัด ดือราแม

 

“ช่างไม้” เป็นอาชีพเก่าแก่ของพื้นที่ชายแดนใต้ มีสถาปัตยกรรมไม้โบราณหลงเหลืออยู่หลายแห่ง บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้ที่มีมาตั้งแต่อดีต

ทว่า ปัจจุบันช่างไม้ฝีมือดีมีน้อยลงมาก ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยเฉพาะความนิยมสร้างบ้านไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ลดลง ประกอบกับจำนวนไม้ใหญ่ในพื้นที่ลดลงอย่างมากและไม้มีราคาแพงขึ้น

แต่ในสภาวะเช่นนี้ งานไม้ก็ยังมีโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่ได้อย่างมีอนาคต โดยเฉพาะ “ไม้กันเกรา” หรือ “ตำเสา” ซึ่งคนมลายูในพื้นที่เรียกว่า “ไม้มือซู" หรือ "มูซู” เพราะเป็นไม้ยืนต้นที่ขึ้นอยู่ทั่วไปเยอะมากในพื้นที่ โดยเฉพาะตามที่ราบและที่ลุ่มชื้นแฉะ ปลูกก็ขึ้นง่าย แข็งแรงทนทาน

 

ไม้ตำเสา มีความแข็งแรงทนทาน เนื้อไม้มีความละเอียดเนียน ตกแต่งได้ง่าย ขัดเงาก็งดงาม ทนปลวกได้ดี จึงนิยมนำไปแปรรูปเป็นไม้ก่อสร้าง โดยเฉพาะในส่วนที่รับน้ำหนักในแนวตั้งได้ดี เช่น ทำเสาเรือน วงกบประตู-หน้าต่าง และเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่


‘ไม้ตำเสา’ ไม้เนื้อดี แข็งแรง ปลูกง่าย ปลวกไม่กิน

ไม้ตำเสา มีความแข็งแรงทนทาน เนื้อไม้มีความละเอียดเนียน ตกแต่งได้ง่าย ขัดเงาก็งดงาม ทนปลวกได้ดี จึงนิยมนำไปแปรรูปเป็นไม้ก่อสร้าง โดยเฉพาะในส่วนที่รับน้ำหนักในแนวตั้งได้ดี เช่น ทำเสาเรือน วงกบประตู-หน้าต่าง และเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบัน “ไม้สนนอก” ร้านเฟอร์นิเจอร์นิยมเอามาทำเฟอร์นิเจอร์ หากมีการส่งเสริมไม้ตำเสาอย่างจริงจังอาจได้รับความนิยมได้เช่นกัน

แม้ว่า ไม้ตำเสา ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ไม้มงคลของไทยที่ถูกจัดอยู่ในรายชื่อไม้หวงห้าม ประเภท ก. ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 แต่ปัจจุบันมีการแก้ไขกฎหมายอนุญาตให้เอกชนสามารถปลูกหรือตัดไม้ได้ในที่ดินกรรมสิทธิ์หรือมีเอกสารแสดงการครอบครอง

“การทำไม้ตำเสามีปัญหาทางกฎหมายกับเจ้าหน้าที่รัฐน้อยที่สุดแล้วครับ” วัช โคบาว หรือ ธวัช บุญศาสตร์ ประธานกลุ่มไม้กันเกราชายแดนใต้ ยืนยัน

วัช บอกว่า ไม้ตำเสาจะไม่ขึ้นในพื้นที่สูงซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่า แต่จะที่ขึ้นตามที่ราบและที่ลุ่มซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่มีกรรมสิทธิ์ จึงไม่ค่อยมีปัญหาทางกฎหมายเหมือนไม้ตะเคียนหรือไม้หลุมพอที่คนในพื้นที่นิยมใช้สร้างบ้านกัน  


ชายแดนใต้ ‘ไม้ตำเสา’ วัตถุดิบพร้อม มีตลาดรองรับสำหรับงานไม้

วัช อดีตนักดนตรีที่อยู่ในกลุ่มศิลปินปลายด้ามขวานที่เมืองยะลา เมื่อพ่อแม่แก่ชราก็ต้องกลับมาอยู่บ้าน ที่บ้านโคกเหรียง ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี เขาจึงผันตัวเองมาเป็นช่างไม้และทำไม้ตำเสาอย่างจริงจังมาหลายปี เพราะมีวัตถุดิบพร้อม มีตลาดรองรับ และขายได้ราคาดี

“ที่สำคัญคือ ไม่ต้องไปตัดไม้ในเขตป่า ซึ่งผิดกฎหมาย” ลูกค้าส่วนใหญ่ก็มาจากเพื่อนๆ ที่บอกต่อปากต่อปาก หรือมีคนเอาแบบมาให้ทำ

วัช บอกว่าเขาทำตั้งแต่การขายไม้ซุง การแปรูปไม้ ทำเฟอร์นิเจอร์ จำพวกทำโต๊ะ เก้าอี้ ชิงช้า กระท่อมไม้ แม้แต่บ้านน็อคดาวน์ทั้งหลังก็ทำมาแล้ว ซึ่งต่างจากบ้านน็อคดาวน์ไม้ที่ขายทั่วไปส่วนใหญ่ใช้ไม้ผสมกับไม้เก่าจากการรื้อบ้านเก่า

ไม้ตำเสาแปรรูปมีตลาดกว้างขวาง เป็นที่นิยมเอามาใช้สร้างบ้านส่วนที่รับน้ำหนักในแนวตั้ง แต่ไม่เหมาะทำไม้ท่อนยาวเพราะรับน้ำหนักในแนวนอนไม่ค่อยดี อาจะหักได้ หรือผลิตเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ กระท่อมไม้ โดยมีลูกค้าจากพัทลุงสั่งทำเยอะเพื่อเอาไปแต่งร้านอาหาร

ส่วนไม้ตำเสานั้น ตนซื้อจากชาวบ้านทั้งจากนอกพื้นที่และในพื้นที่

วัชมีเป้าหมาย คือ ต้องการจัดตั้งมูลนิธิหรือไม่ก็กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทำไม้กันเกรา หรือตำเสาชายแดนใต้ แนวคิดเริ่มจากอดีตรองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนาคใต้ (ศอ.บต.) นายศรัทธา คชพลายุกต์ ลงพื้นที่มาเห็นผมทำไม้ตำเสาอยู่จึงคิดว่า ทาง ศอ.บต.น่าจะมีนโยบายสนับสนุนการทำไม้ตำเสาได้

เพราะไม้ตำเสาเป็นไม้คุณภาพ สามารถแปรรูปได้ มีลวดลายที่สวยงาม ฝังดินหรือแช่น้ำได้ มีคุณสมบัติที่มอดหรือปลวกไม่กิน เป็นไม้ที่ขึ้นตามหัวไร่ปลายนาทั่วไป เป็นไม้พื้นถิ่นภาคใต้ตอนล่าง ไม่ใช่ไม้ในพื้นที่สูง จึงไม่มีปัญหาในทางด้านกฎหมาย

ประกอบกับตนเองทำไม้ตำเสามานาน มีเศษไม้เยอะก็เหลือทิ้ง จึงรู้สึกเสียดาย หากได้รับการสนับสนุนก็สามารถนำไปพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มได้

ถ้าได้ตั้งมูลนิธิหรือวิสาหกิจชุมชน ก็จะรณรงค์ให้ปลูกต้นตำเสา ไม้ว่าแปลงใหญ่หรือแปลงย่อย จะเพาะต้นกล้าไว้ปลูก เพราะมีเครือข่ายอยู่แล้วสามารถทำได้

“ผมรวบรวมสมาชิกเพื่อจะยื่นขอจดทะเบียนไว้แล้ว มีทั้งคนตัดไม้ คนเลื่อยไม้ คนแปรรูปไม้ และช่างทำเฟอร์นิเจอร์ประมาณ 30 คน มีทั้งเพื่อนๆ ที่เป็นมุสลิมและคนพุทธในพื้นที่ เพราะอยู่อย่างพึงพาอาศัยกัน ไม่ได้มีปัญหาอะไรแม้ต่างศาสนากัน” วัชกล่าว

 

ไม้ตำเสาเป็นไม้คุณภาพ สามารถแปรรูปได้ มีลวดลายที่สวยงาม ฝังดินหรือแช่น้ำได้ มีคุณสมบัติที่มอดหรือปลวกไม่กิน เป็นไม้ที่ขึ้นตามหัวไร่ปลายนาทั่วไป เป็นไม้พื้นถิ่นภาคใต้ตอนล่าง ไม่ใช่ไม้ในพื้นที่สูง จึงไม่มีปัญหาในทางด้านกฎหมาย

 

ปลูกไม้ตำเสาทดแทนให้ลูกหลาน สร้างคาร์บอนเครดิต-ลดโลกร้อน เริ่มจากคนใกล้ตัว

นอกจากการทำไม้แล้ว ในกลุ่มของวัชก็ยังมีแนวคิดในการอนุรักษ์ไม้ตำเสาด้วย โดยการส่งเสริมการปลูกไม้ตำเสาเพื่อเศรษฐกิจ ทดแทนไม้ตำเสาต้นใหญ่และกลางที่มีจำนวนลดลงไปเรื่อยๆ

ในเบื้องต้น วัชพยายามรณรงค์ในหมู่สมาชิกในเครือข่ายก่อน โดยกำหนดเงื่อนไขให้สมาชิกปลูกกันคนละ 5 – 10 ต้น เพื่อยืนยันว่า "เราไม่ได้ทำลายอย่างเดียว เราปลูกด้วย เพื่อเก็บไว้ใช้สอยในอนาคต แต่ยังไม่ได้เริ่มปลูกเป็นแปลงใหญ่อย่างจริงจัง"

“เราคนตัดไม้ เราก็รู้สึกเป็นห่วงเหมือนกัน เพราะเราก็เห็นว่าต้นไม้ใหญ่หายไปทุกวัน”

วัชจึงได้ชวนพูดคุยกันในกลุ่มว่า ถ้าใครมีพื้นที่ว่างก็ให้ปลูกต้นตำเสาไว้ให้ลูกหลานไต้ใช้ เพราะต้นตำเสาที่เราใช้ในปัจจุบันก็มาจากการคนเฒ่าคนแก่ปลูกทิ้งไว้

ดังนั้น ถ้าตัดไปเรื่อยๆ ซักวันหนึ่งต้นไม้ก็จะหมดไป “ผมจึงแนะนำสมาชิกว่า ถ้าอยากทำไม้ตำเสาให้ยั่งยืน ก็ต้องปลูกทดแทนด้วย”

ที่จริง ตามวิถีชาวบ้านทั่วไปในพื้นที่ มักเว้นต้นตำเสาไว้ในสวนยางพาราเพื่อเก็บไว้ใช้ แต่กว่าจะได้ขนาดลำต้นมะพร้าวก็ต้องมีอายุ 20 ปี ถ้าจะให้ได้ดีก็ต้อง 30 ปีขึ้น

ดังนั้น ในระหว่างที่ยังไม่ได้ตัดต้นไม้ไปใช้ ก็จะมีแนวทางให้เข้าร่วมโครงการคาร์บอนเครดิต เพื่อให้มีรายได้ระหว่างทางไปก่อน ซึ่งบางพื้นที่เริ่มทำบ้างแล้ว

วัชบอกว่า ถึงแม้ต้นตำเสาจะขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ถ้าตั้งใจปลูกและดูแลใส่ปุ๋ยอย่างดี ก็จะโตเร็วพอๆ กับต้นยางพารา

การทำแปลงปลูกไม้ตำเสาสามารถทดแทนการตัดไม้ทำลายป่าได้เพราะไม้ตำเสาเป็นไม้ที่ปลูกง่ายเกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ บางพื้นที่ก็ขึ้นเป็นกลุ่มๆ ทนแล้ง ทนน้ำท่วมได้ดี

 

วัชพยายามรณรงค์ในหมู่สมาชิกในเครือข่ายก่อน โดยกำหนดเงื่อนไขให้สมาชิกปลูกกันคนละ 5 – 10 ต้น เพื่อยืนยันว่า "เราไม่ได้ทำลายอย่างเดียว เราปลูกด้วย เพื่อเก็บไว้ใช้สอยในอนาคต 


วัชบอกว่า ไม่มีอะไรที่จะช่วยลดโลกร้อนได้ดีกว่าการปลูกต้นไม้ ต้นตำเสามีอายุได้ถึง 100 ปี การปลูกไม้ยืนต้นไม่ว่าแปลงใหญ่หรือแปลงเล็กก็ไม่ขาดทุนแน่นอน แต่อาจช้ากว่าจะได้ใช้ประโยชน์ แต่ก็เปรียบเสมือนการสะสมเงินไว้ราคาขึ้นตลอด

“ไม้เศรษฐกิจในบ้านเรา มีต้นตำเสา ต้นตะเคียนและต้นหลุมพอที่มีราคาใกล้เคียงกัน ต้นตะเคียนอาจจะแพงกว่าเพราะลำต้นตรงและยาว เลื่อยเป็นท่อนยาวได้ และแพงเพราะเขาเอาไปต่อเรือ ส่วนไม้หลุมพอหายากส่วนใหญ่จะเหลืออยู่ในพื้นที่สูงหรือพื้นที่อนุรักษ์” วัชอธิบาย

“ผมยังไม่ได้พูดคุยกับเลขาธิการ ศอ.บต. คนปัจจุบันว่าจะมีนโยบายอย่างไร จะสานต่อแนวคิดของอดีตรองเลขาธิการ ศอ.บต.อย่างไร แต่เราก็จะขับเคลื่อนงานของเราไปก่อน”

“ตอนนี้ ผมยังไม่ได้ตั้งศูนย์เรียนรู้ให้คนรุ่นใหม่ได้มาเรียนรู้เรื่องการจัดการไม้ แต่ก็มีเด็กที่สนใจอยู่ ซึ่งส่วนมากผมใช้วิธีการสอนงานในช่วงที่พวกเขามาช่วยงาน” วัชบอก

วัชบอกว่า งานไม้ตำเสามีอนาคตแน่นอน เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูง ไม่สามารถหลอกลวงได้ เหมือนเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปที่ซื้อมาแล้วไม่กี่เดือนก็ปลวกกิน

วัชต้องการให้ลูกหลานคนรุ่นใหม่ได้ปลูกต้นตำเสาไว้ อย่างน้อยคนละต้นสองต้นแล้วดูแลให้ดีจนกว่าจะโต เพราะเป็นการพึงพาตนเองด้วยทางหนึ่ง ซึ่งในอนาคตจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น ความต้องการบ้านที่อยู่อาศัยก็จะมีมากขึ้น เราสามารถตัดต้นไม้ที่เราปลูกมาใช้สร้างบ้านได้โดยไม่ต้องไปซื้อ หรือเอาไปทำอย่างอื่นก็ได้ เช่น ทำของเล่นไม้อย่างม้าโยก เหมือนที่เราเคยเล่นตอนเด็กๆ

“ตำเสาเป็นไม้ที่เกิดขึ้นมากมายในบ้านเรา เราต้องแสดงความรักความห่วงใยต้นตำเสาไว้ เพราะได้เก็บไว้ใช้สอยได้จริงๆ”

“ไม้ตำเสา” เป็นไม้ที่มีอนาคต สามารถพัฒนาให้เป็นไม้เศรษฐกิจของพื้นที่ได้ เพราะขึ้นง่าย พื้นที่ว่างเปล่าในบ้านเราก็เยอะ เช่น พื้นที่นาร้าง 

"เรารณรงค์ให้ชาวบ้านปลูกทดแทนให้มากที่สุด และรัฐต้องเข้ามาส่งเสริมสนับสนุนเรื่องการตลาดอย่างจริงจัง เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้คนอยากปลูกต้นตำเสา" วัชบอก

หากไม้ตำเสาได้รับความนิยมมากขึ้น อาชีพช่างไม้หรืองานช่างที่เกี่ยวข้องกับไม้ก็จะได้รับความนิยมมากขึ้นตามมา เป็นสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้ได้อย่างยั่งยืน

 

อ่านบทความอื่นๆ ของผู้เขียน
-    ‘อาอีชะฮ์ ตีมุง’ ผู้หญิงสร้าง ‘สันติภาพกินได้’ ผ่านวิสาหกิจชุมชนสตรีปัตตานี
-    ฟื้นนาร้าง–รักษาพันธุ์ข้าวพื้นเมือง ชายแดนใต้จะสันติสุข เพราะข้าวดี มีอาหารอร่อย

 

‘ไม้ตำเสา’ ไม้ท้องถิ่น เนื้อดี สร้างคาร์บอนเครดิต เพื่ออนาคตเศรษฐกิจชายแดนใต้ที่ยั่งยืน
‘ไม้ตำเสา’ ไม้ท้องถิ่น เนื้อดี สร้างคาร์บอนเครดิต เพื่ออนาคตเศรษฐกิจชายแดนใต้ที่ยั่งยืน
‘ไม้ตำเสา’ ไม้ท้องถิ่น เนื้อดี สร้างคาร์บอนเครดิต เพื่ออนาคตเศรษฐกิจชายแดนใต้ที่ยั่งยืน
‘ไม้ตำเสา’ ไม้ท้องถิ่น เนื้อดี สร้างคาร์บอนเครดิต เพื่ออนาคตเศรษฐกิจชายแดนใต้ที่ยั่งยืน
‘ไม้ตำเสา’ ไม้ท้องถิ่น เนื้อดี สร้างคาร์บอนเครดิต เพื่ออนาคตเศรษฐกิจชายแดนใต้ที่ยั่งยืน
‘ไม้ตำเสา’ ไม้ท้องถิ่น เนื้อดี สร้างคาร์บอนเครดิต เพื่ออนาคตเศรษฐกิจชายแดนใต้ที่ยั่งยืน
‘ไม้ตำเสา’ ไม้ท้องถิ่น เนื้อดี สร้างคาร์บอนเครดิต เพื่ออนาคตเศรษฐกิจชายแดนใต้ที่ยั่งยืน
เนื้อหาล่าสุด