Skip to main content

Decandra ‘เชฟเทเบิ้ล’ ร้านอาหารดีที่บ้านเกิด วัตถุดิบท้องถิ่น รสลิ้นเดิมบางนางบวช

27 กุมภาพันธ์ 2567

 

‘Decandra’ ร้านอาหารสไตล์ ‘เชฟเทเบิ้ล’ ของ ‘ทิวา สัมฤทธิ์’ คนท้องถิ่น อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ที่หันเหชีวิตหลังจบปริญญาตรีวิศวกรรมไฟฟ้า จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ และมุ่งหน้าสู่เส้นทางสายอาหาร เริ่มจากตำแหน่งล่างสุดของครัว จากพนักงานเสิร์ฟ เด็กล้างจ้าน สั่งสมความรู้ประสบการณ์นานปี จนก้าวสู่ตำแหน่ง ‘เชฟ’ ผู้มากฝีมือและเปี่ยมทักษะจากญี่ปุ่น   


หลังเป็นเชฟอยู่ที่ญี่ปุ่นหลายปี ‘ทิวา’ ตัดสินใจกลับประเทศไทย มาเปิดร้านอาหารที่บ้านเกิดใน อ.เดิมบางนางบวช โดยสร้างร้านที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไป และตั้งใจเลือกใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาเป็นส่วนประกอบ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน รวมทั้งสร้างสรรค์และนำเสนออาหารด้วยรูปแบบใหม่เฉพาะตัว ที่ยังคงรสชาติคุ้นลิ้นของคนเดิมบางฯ ไว้รองรับแขกของร้านที่มาจากพื้นที่อื่นได้ลิ้มลองรสอาหารแบบ ‘เดิมบางนางบวช’ 


“ถ้าเราอยากเห็นความเจริญให้กระจาย ถ้าเราไม่ทำอะไรที่มันต่างไป เปลี่ยนวิธีคิดหรือวิธีมองในท้องถิ่นไปเลย เมืองในชนบทไม่มีทางโตได้แน่นอน” ทิวากล่าว


ทิวา บอกว่า ถึงตอนนี้ decandra ยังมีพลังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นได้ไม่มาก แต่เป็นเหมือนตัวแบบหรือโมเดล ให้กับคนที่คิดจะเปิดร้านอาหารแบบเดียวกันนี้ว่า สามารถทำได้ และเกิดผลสำเร็จ เขามีความคิดจะเพิ่มศักยภาพของร้านให้สามารถรองรับแขกที่มาเยือนได้มากขึ้นในอนาคต

เนื้อหาล่าสุด