Skip to main content

'ชุมชนคลองบางหลวง' ทำจากเล็กไปใหญ่ สู่แหล่งฮีลใจคนกรุง

31 กรกฎาคม 2567

 

 

 

ชุมชนคลองบางหลวง ฝั่งธนบุรี เป็นชุมชนเก่าแก่ของกรุงเทพ ต่อมาเริ่มเป็นที่รู้จักจากการที่ศิลปินกลุ่มหนึ่ง ขอซื้อบ้านไม้เก่าแก่หลังหนึ่งริมคลองบางหลวง หรือบางคนอาจเรียกคลองบางกอกใหญ่ มาทำเป็นสถานที่ทำงานและจัดแสดงผลงานศิลปะรวมถึงจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น ร้านกาแฟ ร้อยลูกปัด ระบายสีหน้ากาก รวมถึงจัดแสดง ‘หุ่นละครเล็ก คลองบางหลวง’ ให้ผู้สนใจมาชมฟรี ทำให้สถานที่แห่งนี้ค่อยๆ เป็นรู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ มีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาว Gen Z ที่แวะมาพักผ่อนฮีลใจตัวเองกับความเนิบช้า หลีกหนีจากความเร่งรีบของเมืองได้ไม่ยาก เพราะเดินทางสะดวก มีสถานีรถไฟฟ้าอยู่ใกล้ๆ

ด้วยต้นทุนของพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นความสงบแบบชนบทของสายน้ำลำคลอง รวมถึงกิจกรรมต่างๆที่มีบ้านศิลปินเป็นต้นแบบ ทำให้ชาวชุมชนคลองบางหลวงช่วยกันต่อยอด สร้างแลนด์มาร์คใหม่ๆ หาจุดแข็งอื่นๆที่ไม่ใช่รู้จักที่นี่เฉพาะบ้านศิลปิน จนทำให้ทั้งชุมชนสามารถกลายเป็นจุดเช็คอินสุดชิคและสุดชิลได้ เพื่อให้การมาเที่ยวชุมชนไม่ได้มีเป้าหมายเพียงบ้านศิลปินอีกต่อไป แต่สามารถเดินเที่ยวได้ทั้งชุมชนและตลาดน้ำ

แต่เป้าหมายของชาวคลองบางหลวงยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น เพราะก้าวต่อไปคือการเชื่อมร้อยการท่องเที่ยวทางคลองเข้าด้วยกันกับชุมชนโดยรอบ เพื่อสร้างการท่องเที่ยวที่ทำให้เรื่องราวของชาวฝั่งธน และสายน้ำที่เคยผูกพันชีวิตเข้าด้วยกันมาแต่อดีต เป็นเสน่ห์ของของกรุงเทพฯและกรุงธนฯ ที่ไม่ว่าจะแวะมากี่ครั้งก็ประทับใจไม่รู้ลืม

 

เนื้อหาล่าสุด